โครงการ Hydroponics
|
 |
1. หลักการและเหตุผล ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 หมวดที่ 1
ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา 7
ในกระบวนการเรียนรู้มุ่งให้ผู้เรียนรู้จักภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม มีความสามารถในการประกอบอาชีพ
รู้จักพึ่งตนเอง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่รู้
และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
โรงเรียนจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สู่การปฏิบัติในระดับสถานศึกษา
ให้นักเรียนได้ตระหนักถึงการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน 2. วัตถุประสงค์ 1.
เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และสามารถปฏิบัติการปลูกพืชไร้ดินได้อย่างถูกต้อง 2. เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้และทดลองการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ 3. เพื่อให้นักเรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ 3.1 ผลลัพธ์ (Outcomes) 3.1.1 นักเรียนมีผักปลอดสารพิษในการประกอบอาหารกลางวัน 3.1.2 นักเรียนสามารถนำวิธีการปลูกพืชไร้ดินไปใช้ประโยชน์ได้ 3.1.3 นักเรียนมีรายได้ระหว่างเรียนจากการขายผลผลิต 3.1.4
นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ให้เกิดความรู้ใหม่ได้ 3.2 ผลผลิต (Outputs) 3.2.1 ได้ผักปลอดสารพิษการจากปลูกพืชไร้ดินเพื่อประกอบอาหารกลางวัน 3.2.3 นักเรียนได้เรียนรู้เทคนิควิธีการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน 3.2.4 ได้โครงงานวิทยาศาสตร์จากการศึกษาและทดลองปลูก บูรณาการกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 1 ความพอประมาณ - นักเรียนรู้จักเลือกวิธีการปลูกพืชได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจของครอบครัว 2 ความมีเหตุผล - นักเรียนเลือกชนิดของเมล็ดพันธุ์พืชที่ปลูกตามฤดูกาลและความต้องการของตลาดได้อย่างเหมาะสม 3 ภูมิคุ้มกัน - นักเรียนเรียนรู้วิธีการเลือกซื้อผักที่ปลอดภัยกับร่างกายของตนเองและคนในครอบครัวได้เงื่อนไข 4. ความรู้ - นักเรียนได้รับความรู้เรื่องวิธีการปลูกพืชไร้ดิน - นักเรียนเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการปลูกพืชไร้ดินและการปลูกพืชแบบใช้ดิน - นักเรียนนำความรู้เรื่องการปลูกพืชไร้ดินไปประยุกต์ใช้ในครอบครัว 5. คุณธรรม - คุณธรรม
8 ประการ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์
มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ 6.
มิติด้านเศรษฐกิจ ประหยัดการจ้างแรงงานทางการเกษตร ใช้พื้นที่ปลูกน้อยได้ผลผลิตมาก มีรายได้จากการทำโครงการ มิติด้านสังคม นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม มีความสามัคคีและมีน้ำใจในการทำงาน มิติด้านสิ่งแวดล้อม ลดการใช้สารเคมีฆ่าแมลงเป็นการรักษามลภาวะทางอากาศ ดินและน้ำ มิติด้านวัฒนธรรม ปลูกฝังค่านิยมเรื่องการรับประทานผักของคนไทย
|