พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 สนับสนุนให้ผู้สอนจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม สื่อการเรียนการสอน ให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปด้วยกันจากสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และสามารถนำผลผลิตเพื่อนำเงินสนับสนุน โครงการอาหารกลางวัน ทำให้นักเรียนมีอาหารที่มีประโยชน์รับประทาน หรือ จำหน่ายผลผลิตเพื่อนำเงินมาสนับสนุน โครงการอาหารกลางวัน จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา และโรงเรียนได้นำหลักการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริมาใช้ 1. หลักการและเหตุผล
สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ดำเนินโครงการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ โดยมีวัตถุเพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในระดับสถานศึกษา ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550 - 2554) ซึ่งกำหนดทิศทางในการพัฒนาประเทศกำหนดขึ้นบนพื้นฐานของการเสริมสร้างทุนของประเทศทั้งทุนทางสังคม เศรษฐกิจและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เข้มแข็งอย่างต่อเนื่องซึ่งยึด “คนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา และอัญเชิญปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” มาเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อมุ่งสู่ “สังคมที่มีความสุขอย่างยั่งยืน” ดังนั้นโรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์จึงเล็งเห็นความสำคัญของการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ เพื่อมาปรับใช้ในชีวิต จึงได้เขียนโครงการเพาะเห็ดขึ้น เพื่อเป็นการนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ และมีรายได้เพิ่มเติมของนักเรียนต่อไป 2. วัตถุประสงค์ 2.1 ผลลัพธ์ (Outcomes) 2.1.1 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการการเพาะเห็ด 2.1.2 นักเรียนสามารถนำวิธีการ และกระบวนการการเพาะเห็ดไปใช้ในการเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง 2.2 ผลผลิต(Outputs) 2.2.1 นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการเพาะเห็ดคิดเป็น ร้อยละ 60 2.2.2 นักเรียนสามารถนำวิธีการ และกระบวนการการเพาะเห็ดไปใช้ในการเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง คิดเป็นร้อยละ 60 3. บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3.1 ความพอประมาณ ใช้ความรู้ที่ได้อบรมและศึกษามาให้เกิดประโยชน์สูงสุด 3.2 ความมีเหตุผล นักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าจากแหล่งเรียนรู้เรื่องการเพาะเห็ดและนำความรู้ไปใช้ประกอบการเรียนการสอนได้ 3.3 ความมีภูมิคุ้มกันที่ดี นักเรียนนำความรู้เรื่องเห็ดไปใช้อย่างถูกต้อง 3.4 เงื่อนไขความรู้ การพัฒนาและนำวิวัฒนาการใหม่ๆ ที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในเรื่องการเพาะเห็ดและให้ความรู้แก่นักเรียน 3.5 เงื่อนไขคุณธรรม การเพาะเห็ดเป็นการฝึกคุณธรรมหลายด้านทั้งระเบียบวินัย ความอดทน ความรับผิดชอบและการใฝ่หาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง 4. การเปลี่ยนแปลงใน 4 มิติ 4.1 ด้านเศรษฐกิจ การใช้แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงการเพาะเห็ดที่มีในโรงเรียนเป็นการประหยัดงบประมาณ 4.2 ด้านสังคม นักเรียนมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข 4.3 ด้านสิ่งแวดล้อม เป็นการปรับสภาพแวดล้อมของโรงเรือนให้เหมาะกับการเรียนรู้ 4.4 ด้านวัฒนธรรม/ค่านิยม เป็นการปลูกฝังวัฒนธรรมการกินอยู่ที่พึ่งพาตนเองให้มากที่สุด
|