1. หลักการและเหตุผล
การพัฒนาส่งเสริมศักยภาพของชุมชนและเยาวชนมีทักษะชีวิต
รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แก่การพัฒนาตนเอง ครอบครัวและสังคมตลอดจนการส่งเสริมเพิ่มทักษะด้านการเตรียมอาชีพ
ให้มีการประกอบอาชีพอิสระลักษณะเศรษฐกิจแบบพอเพียง ดังนั้นทางโรงเรียนสุนทโรเมตตาประชาสรรค์
จึงได้มีการจัดทำกิจกรรมส่งเสริมอาชีพให้แก่เยาวชนโดยการจัดทำโครงการเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงปลาในกระชัง
เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ ฝึกฝนและมีทักษะในวิชาชีพการเลี้ยงปลา เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพหารายได้ต่อไป
2. วัตถุประสงค์
1.
เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และมีทักษะในวิชาชีพ
2.
เพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แก่การพัฒนาตนเอง ครอบครัวและสังคม
3.
เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดอาชีพที่สร้างรายได้
ผลลัพธ์ นักเรียนได้เรียนรู้และสามารถนำไปพัฒนาก่อให้เกิดการสร้างอาชีพ
ผลผลิต นักเรียนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม
ร้อยละ 20 บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักความพอประมาณ -
จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงงบประมาณรายจ่าย
รู้จักประหยัด และให้เกิดผลคุ้มค่าที่สุด -
จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม
ไม่กระทบต่อการเรียน เป็นต้น หลักการมีเหตุผล - การเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน -
การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพโดยสอดแทรกบูรณาการกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
หลักภูมิคุ้มกัน - การจัดกิจกรรมโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
จะสามารถป้องกันความเสี่ยงและความล้มเหลวที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต เงื่อนไขความรู้ -
นักเรียนมีความรู้ด้านอาชีพ -
นักเรียนมีความรู้ด้านอาชีพการเลี้ยงปลา -
นักเรียนเกิดทักษะในการบริหารจัดการ และการทำงานเพื่อส่วนรวม เงื่อนไขคุณธรรม - นักเรียนร่วมกิจกรรมอย่างสนใจ - นักเรียนมีความซื่อสัตย์
สุจริต มีความมานะ อดทน
ขยันหมั่นเพียรในการเรียนรู้ -
นักเรียนมีความสามัคคีในหมู่คณะ
มีความเสียสละเพื่อส่วนรวม มีใจโอบอ้อมอารี เอื้ออาทรซึ่งกัน
และกัน - ผู้รับผิดชอบจัดโครงการอย่างสร้างสรรค์
และเต็มความสามารถ ลงสู่ ความสมดุล 4 มิติ คือ 1. เศรษฐกิจ
– มีการวางแผนดำเนินการตามกิจกรรมโดยคำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่ประหยัด
และคุ้มค่าที่สุด 2. สังคม – สังคมไทยดำรงอยู่บนพื้นฐานของความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน 3. วัฒนธรรม
- เอกลักษณ์วิถีเกษตรกรรมของไทยจะยังคงอยู่ตราบนานเท่านาน 4 สิ่งแวดล้อม – เกิดความรัก และร่วมกันหวงแหนทรัพยากรสิ่งแวดล้อม |